Validation
and Integration/Consolidation of the NCBTS-Based TOS for LET
MAJOR AREA:
FILIPINO
Legenda International Hotel, Subic, Olongapo, City,
NCBTS
|
SUBJECT
|
COMPETENCY
|
PERCENTAGE
WEIGHT
|
CURRICULUM
Ø Teacher
demonstrates mastery of the subject matter
= = = = = = = =
CURRICULUM
Ø Teacher
demonstrates mastery of the subject matter
LEARNING
ENVIRONMENT
Ø
Teacher creates a healthy psychological climate for
learning
= = = = = = = =
Ø
Teacher selects teaching methods, learning
activities and the instructional materials or resources appropriate to the
learners and aligned to objectives of the lesson
= = = = = = = =
CURRICULUM
Ø
Teacher selects teaching methods, learning
activities and the instructional materials and resources appropriate to the learners and aligned to the
objectives of the lesson
PLANNING,
ASSESSING AND REPORTING
Ø
Teacher develops and uses a variety of appropriate
assessment strategies to monitor and evaluate learning
= = = = = = = =
CURRICULUM
Ø
Teacher selects teaching methods, learning
activities and the instructional materials and resources appropriate to the learners and aligned to the
objectives of the lesson
LEARNING ENVIRONMENT
Ø Teacher
makes the classroom environment safe and conducive to learning
|
I. MGA BATAYANG TEORETIKAL
a. Introduksyon sa Pag-aaral ng wika
b. Panimulang Linggwistika
= = = =
= = = = = = = = =
II.
NILALAMAN
a.
Wika
1. Ang Filipino sa Kurikulum ng Batayang Edukasyon
2. Istruktura ng Wikang Filipino
3. Introduksyon sa Pagsasalin
4. Introduksyon sa Pananaliksik sa Wika at Panitikan
5. Introduksyon sa Pamamahayag
b. Panitikan
1. Panitikan ng Rehiyon
2. Kulturang popular
3. Sanaysay at Talumpati
4. Panunuring Pampanitikan
5. Maikling Kwentong Filipino
6. Panulaang Filipino
7. Pagbasa ng mga Obra Maestrang Filipino
8. Pagpapahalagang Pampanitikan
9. Panitikan ng mga Umuunlad na Bansa
= = = = = = = = = = = = =
III.
METODOLOHIYA
1. Pagtuturo ng Pakikinig at Pagsasalita
2. Pagtuturo ng Pagbasa at Pagsulat
3. Pagtuturo ng Panitikan
= = = = = = = = = = = = =
IV.
PAGTATAYA AT EBALWASYON
1. Pagtatataya sa Pakikinig at Pagsasalita
2. Pagtataya sa Pagbasa at Pagsulat
3. Pagtataya sa Panitikan
= = = = = = = = = = = = =
V.
KAGAMITANG PANTURO
1. Paghahanda at Ebalwasyon ng Kagamitang Panturo
60 UNITS
|
Ø Naipakikita ang malalim na pag-unawa sa mga teorya
at simulain ng pagtuturo at pagkatuto ng wika
Ø Nailalapat nang mahusay ang iba’t ibang teorya sa mabisa
at epektibong pagtuturo ng wika
Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa panimulang
linggwistika gaya ng ponolohiya, morpolohiya, sintaks, semantika at pragmatiks
sa makaagham na pagtuturo ng wika
= = = = = = = = = = = = = = = =
Ø Nailalapat sa pagtuturo ng Filipino ang mga
kahilingan ng Kurikulum sa Batayang Edukasyon
Ø Nagagamit nang may wastong pag-unawa ang mga
konseptong pambalarila sa mabisang pakikipagtalastasan
Ø Nasusuri at nagagamit nang may kahusayan ang iba’t
ibang anyo at kayarian ng wika
Ø Nagagamit ang mga batayang teorya, konsepto at simulain sa pagsasaling-wika
Ø Nailalapat ang mga batayang kaalaman sa pagbuo ng sulating pananaliksik sa wika
at panitikan
Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa pamamahayag
sa pagsulat ng iba’t ibang uri at anyo ng sulating jornalistik
Panlahat na kasanayan
Ø Natutukoy ang mga katangian at elemento ng iba’t
ibang uri at anyo ng panitikang
Ø Naipakikita ang kakayahan sa pagamit ng mga
terminolohiyang pampanitikan (literary
devices)
Ø Napahahalagahan ang mga pangunahing panitikan ng rehiyon
Ø Napahahalagahan ang kapangyarihan ng panitikang
popular
Ø Nabibigyang-halaga ang mabisang pagbasa ng mga
piling sanaysay at talumpati
Ø Nasusuri ang iba’t ibang akda batay sa mga
pamantayan ng pagsusuri
Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian at
sangkap ng maikling kwento sa iba’t ibang panahon
Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian at
sangkap ng tula sa iba’t ibang panahon
Ø
Ø Nababasa at nasusuri ang mga obra maestrang Filipino
Ø Naipakikita ang iba’t ibang kaparaanan ng pagtugon
at pagpapahalaga sa panitikan sa pamamagitan ng iba’t ibang intelehensya
Ø Napahahalagahan ang iba’t ibang uri ng panitikan ng
mga umuunlad na bansa
= = = = = = = = = = = = = = = =
Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya sa
pagtuturo ng pakikinig at pagsasalita
Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya sa
pagtuturo ng pagbasa at pagsulat
Ø Napipili ang
angkop na pamamaraan at istratehiya sa pagtuturo ng panitikan
= = = = = = = = = = = = = = = =
Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at simulain sa
paghahanda ng pagsusulit-wika (tradisyunal at alternatibong pagtataya sa
pakikinig at pagsasalita)
Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at simulain sa
paghahanda ng pagsusulit-wika (tradisyunal at alternatibong pagtataya sa pagbasa
at pagsulat)
Ø
Nailalapat ang
mga batayang konsepto at simulain sa paghahanda ng pagsusulit sa panitikan
(tradisyunal at alternatibong pagtataya)
= = = = = = = = = = = = = = = =
Ø Nailalapat ang mga batayang simulain sa paghahanda
at ebalwasyon ng mga kagamitang panturo
Ø Nagagamit ang mga napapanahong teknolohiya at kagamitang
panturo sa pagtuturo ng wika at panitikan
26 COMPETENCIES
|
15%
5%
5%
5%
======
50%
25%
5%
5%
6%
3%
3%
3%
25%
3%
2%
3%
3%
3%
3%
4%
2%
2%
= = = =
15%
5%
5%
5%
= = = =
15%
5%
5%
5%
= = = =
5%
2%
3%
100%
|
LAGOM/BUOD:
I. MGA BATAYANG
TEORETIKAL 15%
Ø Naipakikita ang malalim na pag-unawa sa
mga teorya at simulain ng
pagtuturo at pagkatuto ng wika 5%
Ø Nailalapat nang mahusay ang iba’t ibang teorya
sa mabisa at epektibong pagtuturo ng wika 5%
Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa panimulang
linggwistika gaya ng
ponolohiya, morpolohiya, sintaks,
semantika at pragmatiks sa
makaagham
na pagtuturo ng wika 5%
II.
NILALAMAN 50%
a.
Wika 25%
Ø Nailalapat sa pagtuturo ng Filipino ang mga
kahilingan ng Kurikulum sa
Batayang Edukasyon
5%
Ø Nagagamit nang may wastong pag-unawa ang
mga konseptong pambalarila sa mabisang
pakikipagtalastasan 5%
Ø Nasusuri at nagagamit nang may kahusayan
ang iba’t ibang anyo at kayarian ng wika 6%
Ø Nagagamit ang mga batayang teorya, konsepto
at simulain sa
pagsasaling-wika 3%
Ø Nailalapat ang mga batayang kaalaman sa pananaliksik
sa pagbuo ng sulating pananaliksik sa wika at
panitikan 3%
Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa pamamahayag
sa pagsulat ng iba’t ibang
uri at anyo ng sulating jornalistik
3%
b. Panitikan 25%
Panlahat na kasanayan
Ø Natutukoy ang mga katangian at elemento ng iba’t ibang
uri at anyo ng panitikang
Ø Naipakikita ang kakayahan sa pagamit ng mga
terminolohiyang pampanitikan (literary
devices)
Ø Napahahalagahan ang mga pangunahing
panitikan ng rehiyon 3%
Ø Napahahalagahan ang kapangyarihan ng
panitikang popular 2%
Ø Nabibigyang-halaga ang mabisang pagbasa ng
mga piling sanaysay at talumpati
3%
Ø Nasusuri ang iba’t ibang akda batay sa
mga pamantayan ng pagsusuri 3%
Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian
at sangkap ng maikling
kwento Sa iba’t ibang panahon 3%
Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian
at sangkap ng tula sa iba’t
ibang panahon 3%
Ø Nababasa at nasusuri ang mga obra maestrang Filipino 4%
Ø Naipakikita ang iba’t ibang kaparaanan ng pagtugon
at pagpapahalaga sa panitikan sa
Pamamagitan ng iba’t ibang intelehensya 2%
Ø Napahahalagahan ang iba’t ibang uri ng panitikan
ng mga umuunlad na bansa 2%
III.
METODOLOHIYA 15%
Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya
sa pagtuturo ng pakikinig at
pagsasalita 5%
Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya
sa pagtuturo ng pagbasa at pagsulat 5%
Ø Napipili ang
angkop na pamamaraan at istratehiya
sa pagtuturo ng
panitikan 5%
IV. PAGTATAYA AT EBALWASYON
15%
Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng
pagsusulit-wika
(tradisyunal at alternatibong pagtataya
sa pakikinig at pagsasalita) 5%
Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng
pagsusulit-wika
(tradisyunal at
alternatibong pagtataya
sa pagbasa at pagsulat) 5%
Ø
Nailalapat ang
mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng pagsusulit sa panitikan
(tradisyunal at
alternatibong pagtataya) 5%
V.
KAGAMITANG PANTURO 5%
Ø Nailalapat ang mga batayang simulain sa
paghahanda at ebalwasyon ng
mga
kagamitang panturo 2%
Ø Nagagamit ang mga napapanahong teknolohiya
at kagamitang panturo
sa pagtuturo ng wika at
panitikan 3%
KABUUAN 100%
Inihanda nina:
Dr. Paquito B.
Badayos-Philippine Normal University, Manila
Dr.
Narissa G. Gangoso-West Visayas State University, Iloilo City
Prof.
Erwin S. Sustento-University of San Agustin, Iloilo City
Prof.
Rogelio L. Gawahan-Xavier
University, Cagayan de Oro City
Consultant:
Dr. Jesus
Emmanuel L. Taberdo
DepEd Regional
Director (Retired)