FOR PRESENTATION FILIPINO MAJOR Validation and Integration


Validation and Integration/Consolidation of the NCBTS-Based TOS for LET
MAJOR AREA: FILIPINO
Legenda International Hotel, Subic, Olongapo, City,


NCBTS

SUBJECT

COMPETENCY

PERCENTAGE
WEIGHT




CURRICULUM

Ø Teacher demonstrates mastery of the subject matter


















= = = = = = = =

CURRICULUM

Ø Teacher demonstrates mastery of the subject matter












































LEARNING ENVIRONMENT
Ø Teacher creates a healthy psychological climate for learning






































































= = = = = = = =

Ø Teacher selects teaching methods, learning activities and the instructional materials or resources appropriate to the learners and aligned to objectives of the lesson




= = = = = = = =




CURRICULUM
Ø Teacher selects teaching methods, learning activities and the instructional materials and resources appropriate  to the learners and aligned to the objectives of the lesson

PLANNING, ASSESSING AND REPORTING
Ø Teacher develops and uses a variety of appropriate assessment strategies to monitor and evaluate learning




= = = = = = = =

CURRICULUM
Ø Teacher selects teaching methods, learning activities and the instructional materials and resources appropriate  to the learners and aligned to the objectives of the lesson


LEARNING ENVIRONMENT
Ø Teacher makes the classroom environment safe and conducive to learning




I.  MGA BATAYANG  TEORETIKAL

a.  Introduksyon sa Pag-aaral ng wika










b.  Panimulang Linggwistika









= = = = = = = = = = = = =

II. NILALAMAN

a.  Wika

1.  Ang Filipino sa Kurikulum ng Batayang Edukasyon


2.  Istruktura ng Wikang Filipino











3.  Introduksyon sa Pagsasalin









4.  Introduksyon sa Pananaliksik sa Wika at Panitikan






5.  Introduksyon sa Pamamahayag







b.  Panitikan

















1.  Panitikan ng Rehiyon



2.  Kulturang popular




3.  Sanaysay at Talumpati






4.  Panunuring Pampanitikan



5.  Maikling Kwentong Filipino





6.  Panulaang Filipino






7.  Pagbasa ng mga Obra Maestrang Filipino



8.  Pagpapahalagang Pampanitikan










9.  Panitikan ng mga Umuunlad na Bansa



= = = = = = = = = = = = =

III. METODOLOHIYA

1.  Pagtuturo ng Pakikinig at Pagsasalita





2.  Pagtuturo ng Pagbasa at Pagsulat




3.  Pagtuturo ng Panitikan




= = = = = = = = = = = = =




IV. PAGTATAYA AT EBALWASYON



1.  Pagtatataya sa Pakikinig at Pagsasalita










2.  Pagtataya sa Pagbasa at Pagsulat






3.  Pagtataya sa Panitikan











= = = = = = = = = = = = =

V. KAGAMITANG PANTURO
  
1.  Paghahanda at Ebalwasyon ng Kagamitang Panturo





























60 UNITS






Ø Naipakikita ang malalim na pag-unawa sa mga teorya at simulain ng pagtuturo at pagkatuto ng wika

Ø Nailalapat nang mahusay ang iba’t ibang teorya sa mabisa at epektibong pagtuturo ng wika

Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa panimulang linggwistika gaya ng ponolohiya, morpolohiya, sintaks, semantika at pragmatiks sa makaagham na pagtuturo ng wika



= = = = = = = = = = = = = = = =





Ø Nailalapat sa pagtuturo ng Filipino ang mga kahilingan ng Kurikulum sa Batayang Edukasyon


Ø Nagagamit nang may wastong pag-unawa ang mga konseptong pambalarila sa mabisang pakikipagtalastasan

Ø Nasusuri at nagagamit nang may kahusayan ang iba’t ibang  anyo at kayarian ng wika



Ø Nagagamit ang mga batayang teorya,  konsepto at simulain sa pagsasaling-wika







Ø Nailalapat ang mga batayang kaalaman  sa pagbuo ng sulating pananaliksik sa wika at panitikan




Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa pamamahayag sa pagsulat ng iba’t ibang uri at anyo ng sulating jornalistik





Panlahat na kasanayan
Ø Natutukoy ang mga katangian at elemento ng iba’t ibang uri at anyo ng panitikang

Ø Naipakikita ang kakayahan sa pagamit ng mga terminolohiyang  pampanitikan (literary devices)





Ø Napahahalagahan ang mga pangunahing panitikan ng rehiyon


Ø Napahahalagahan ang kapangyarihan ng panitikang popular


Ø Nabibigyang-halaga ang mabisang pagbasa ng mga piling sanaysay at talumpati




Ø Nasusuri ang iba’t ibang akda batay sa mga pamantayan ng pagsusuri


Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian at sangkap ng maikling kwento sa iba’t ibang panahon


Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian at sangkap ng tula sa iba’t ibang panahon
Ø  


Ø Nababasa at nasusuri ang mga obra maestrang Filipino



Ø Naipakikita ang iba’t ibang kaparaanan ng pagtugon at pagpapahalaga sa panitikan sa pamamagitan ng iba’t ibang intelehensya





Ø Napahahalagahan ang iba’t ibang uri ng panitikan ng mga umuunlad na bansa


= = = = = = = = = = = = = = = =



Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya sa pagtuturo ng pakikinig at pagsasalita  



Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya sa pagtuturo ng pagbasa at pagsulat


Ø   Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya sa pagtuturo ng panitikan 


= = = = = = = = = = = = = = = =









Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at simulain sa paghahanda ng pagsusulit-wika (tradisyunal at alternatibong pagtataya sa pakikinig at pagsasalita)  





Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at simulain sa paghahanda ng pagsusulit-wika (tradisyunal at alternatibong pagtataya sa pagbasa at pagsulat) 


Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at simulain sa paghahanda ng pagsusulit sa panitikan (tradisyunal at alternatibong pagtataya)







= = = = = = = = = = = = = = = =




Ø Nailalapat ang mga batayang simulain sa paghahanda at ebalwasyon ng mga kagamitang panturo



Ø Nagagamit ang mga napapanahong teknolohiya at kagamitang panturo sa pagtuturo ng wika at panitikan

















              26 COMPETENCIES


15%



5%





5%





5%










======

50%

25%

5%





5%





6%






3%










3%








3%








25%

















3%




2%




3%







3%




3%






3%






4%





2%











2%





= = = =

15%

5%







5%






5%





= = = =




15%




5%












5%








5%












= = = =

5%


2%







3%
























100%






LAGOM/BUOD:
I.  MGA BATAYANG  TEORETIKAL                                                                            15%


Ø Naipakikita ang malalim na pag-unawa sa
mga teorya at simulain ng pagtuturo at pagkatuto ng wika                      5%

Ø Nailalapat nang mahusay ang iba’t ibang teorya
    sa mabisa at epektibong pagtuturo ng wika                                                        5%

Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa panimulang
linggwistika gaya ng ponolohiya,  morpolohiya, sintaks,
semantika at pragmatiks sa makaagham
na pagtuturo ng wika                                                                                         5%






II. NILALAMAN                                                                                                     50%

a.  Wika                                                                                                      25%

Ø Nailalapat sa pagtuturo ng Filipino ang mga
kahilingan ng Kurikulum sa Batayang Edukasyon                                  5%

Ø Nagagamit nang may wastong pag-unawa ang
 mga konseptong pambalarila sa mabisang                     
pakikipagtalastasan                                                                                     5%
                                                                               
Ø Nasusuri at nagagamit nang may kahusayan
 ang iba’t ibang  anyo at kayarian ng wika                                               6%


Ø Nagagamit ang mga batayang teorya,  konsepto
at simulain sa pagsasaling-wika                                                                                                                                  3%

Ø Nailalapat ang mga batayang kaalaman  sa pananaliksik
 sa pagbuo ng sulating pananaliksik sa wika at panitikan                   3%


Ø Nagagamit ang mga batayang kaalaman sa pamamahayag
sa pagsulat ng iba’t ibang uri at anyo ng sulating jornalistik               3%

b.  Panitikan                                                                                              25%


Panlahat na kasanayan
Ø Natutukoy ang mga katangian at elemento ng iba’t ibang uri at anyo ng panitikang
Ø Naipakikita ang kakayahan sa pagamit ng mga terminolohiyang  pampanitikan (literary devices)


Ø Napahahalagahan ang mga pangunahing
panitikan ng rehiyon                                                                                      3%

Ø Napahahalagahan ang kapangyarihan ng
panitikang popular                                                                                                 2%

Ø Nabibigyang-halaga ang mabisang pagbasa ng
 mga piling sanaysay at talumpati                                                              3%

Ø Nasusuri ang iba’t ibang akda batay sa
mga pamantayan ng pagsusuri                                                                   3%

Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian
at sangkap ng maikling kwento Sa iba’t ibang panahon                        3%


Ø Nailalarawan at nasusuri ang mga katangian
at sangkap ng tula sa iba’t ibang panahon                                                       3%

Ø Nababasa at nasusuri ang mga obra maestrang Filipino                              4%

Ø Naipakikita ang iba’t ibang kaparaanan ng pagtugon
      at pagpapahalaga sa panitikan sa                     
     Pamamagitan ng iba’t ibang intelehensya                                                           2%
          
Ø Napahahalagahan ang iba’t ibang uri  ng panitikan
ng mga umuunlad na bansa                                                                               2%


III. METODOLOHIYA                                                                                             15%

Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya
sa pagtuturo ng pakikinig at pagsasalita                                                  5%

Ø Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya
 sa pagtuturo ng pagbasa at pagsulat                                                               5%

Ø   Napipili ang angkop na pamamaraan at istratehiya
sa pagtuturo ng panitikan                                                                            5%


IV. PAGTATAYA AT EBALWASYON                                                                   15%
Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng pagsusulit-wika                               
 (tradisyunal at alternatibong pagtataya
 sa pakikinig at pagsasalita)                                                                                 5%

Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng pagsusulit-wika                    
(tradisyunal at alternatibong pagtataya
sa pagbasa at pagsulat)                                                                               5%

Ø Nailalapat ang mga batayang konsepto at
simulain sa paghahanda ng pagsusulit sa panitikan              
 (tradisyunal at alternatibong pagtataya)                                             5%


V. KAGAMITANG PANTURO                                                                             5%

Ø Nailalapat ang mga batayang simulain sa
paghahanda at ebalwasyon ng mga                          
kagamitang panturo                                                                                 2%  

Ø Nagagamit ang mga napapanahong teknolohiya
at kagamitang panturo                                 
sa pagtuturo ng wika at panitikan                                                          3%


KABUUAN                                                                                                             100%
Inihanda nina:    
        Dr. Paquito B. Badayos-Philippine Normal University, Manila
       Dr. Narissa G. Gangoso-West Visayas State University, Iloilo City
       Prof. Erwin S. Sustento-University of San Agustin, Iloilo City
       Prof. Rogelio  L. Gawahan-Xavier University, Cagayan de Oro City            

Consultant:         

Dr. Jesus Emmanuel L. Taberdo
DepEd Regional Director (Retired)