PRINCIPLES AND STRATEGIES IN TEACHING




CONTENT KNOWLEDGE – pag-unawa sa nilalaman at may kakayahang ipaliwanag ito sa makabuluhang anyo para sa mga estudyante.

PEDAGOGICAL KNOWLEDGE – mga koneksyon batay sa pananaliksik sa pagitan ng pagtuturo at pag-aaral.

STRATEGIES – mga plano batay sa pananaliksik kung paano ilalahad ng mabuti at maayos ang isang aralin.


EFFECTIVE TEACHING BEHAVIORS

 LESSON CLARITY – ginagawa ng guro ang kanilang mga punto na maliwanag at i-explain ang concepts nang malinaw. At kinakailangan rin na ang boses ni teacher ay malakas nang sa ganun ay maririnig ang kanyang mga sinasabi sa bawat sulok ng classroom.

INSTRUCTIONAL VARIETY – ay tumutukoy sa paggamit ng mga iba’t ibang uri ng instructional aids para sa mga diverse learners.

TEACHER TASK ORIENTATION – tumutukoy sa matalinong paggamit ng oras para sa pagtuturo ng aralin. Kinakailangan seguradohin ng guro na ang mga objectives o competencies ng isang aralin ay dapat na ma-atain ng mga estudyante sa itinakdang panahon.

ENGAGEMENT IN THE LEARNING PROCESS – tumutukoy ito sa dami ng oras ng pag-aaral ng mga estudyante sa isang aralin. Kinakailangan ay makompromiso (engage) ng guro ang interes at atensyon ng mga estudyante sa kanyang aralin.

STUDENT SUCCESS RATE – tumutukoy ito sa achievement ng isang bata sa isang pagsasanay at gawain. Nagrereflect ang performance ni teacher sa pagtuturo sa success ni student.


TYPES OF TEACHING APPROACHES/METHODS/STRATEGIES

DIRECT/TEACHER-CENTERED APPROACH – ang guro ay direktang nag-tratransmit ng impormasyon sa mag-aaral.
Deductive method – nagsisimula sa isang panuntunan o kalahatan na inilalapat sa mga particular na kaso o mga halimbawa. Naglalayon nito na subukan ang panuntunan o lutasin ang ibinigay na problema.
Demonstration or Showing method – (learning by observation and imitation) ang guro o isang piling grupo ng mga mag-aaral ay gumaganap ng aktibidad. Ang demonstrasyon ay maaaring live, filmed, o electrically presented. Natututo ang mga estudyante sa pamamagitan ng pag-obserba o pagsasanay na may mga tunay na simulation ng kagamitan.
 Lecture method – ay isang pamamaraan ng pagtuturo para sa pagpapaliwanag ng isang pangunahing ideya sa anyo ng tanong o problema. Itinuturing ito bilang isang pinaka-awtoribong paraan ng pagtuturo (Authorative method of teaching).
 INDIRECT METHOD/LEARNER-CENTERED APPROACH- mga estudyante ang naghahanap ng impormasyon.
Concept Development Method – itunututro ang subject matter sa mga estudyante upang makagawa o makapaggenerate sila ng concepts.
Discovery Method – Ang pamamaraang ito ay tumutukoy sa isang Inductive method sa paggabay ng mga learners upang talakayin at ayusin ang mga ideya at proseso sa pamamagitan ng kanilang sariling paraan.
Inductive Method – ito ay nakakatulong sa mga estudyante sa paghahanap ng mga panuntunan at katotohanan sa kanilang sariling paraan.
 Laboratory Method – ginagamit upang matuklasan o i-verify ang mga katotohanan at mag-aral ng mga bagay-bagay na may kaugnayan sa agham/science.
Problem-Solving Method – ginagamit nito ang isang problema bilang isang pinakgitnang bahagi sa paghahanap ng solusyon.
Project Method – ang mga pamamaraang ito ay nailalarawan sa pamamagitan ng learner’s planning, directing at pagsasagawa ng mga activities na may layunin, natural, may buhay at makabuluhan.


OTHER MODELS/TEACHING STRATEGIES

Brainstorming – ay isang proseso para sa pagbuo ng mga malikhaing ideya at solusyon sa pamamagitan ng intensive at freewheeling discussion group.
Constructivist Teaching – naniniwala na ang learning ay nangyayari habang ang mga estudyante ay aktibong kasangkot sa isang proseso ng kahulugan at konstruksiyon ng kaalaman.
Coopperative Learning – gumagamit ng iba’t-ibang mga aktibidad sa pag-aaral upang mapabuti ang kanilang pag-unawa sa isang paksa.
Distance Learning – o distance education kung tawagin, ay isang paraan ng paghahatid ng edukasyon at pagtuturo, madals sa isang indibidwal na batayan, sa mga estudyante na hindi pisikal na naroroon sa isang tradisyonal na setting tulad ng silid aralan.
Field Trip – ito ay nangyayari sa labas ng classroom at nag-aalok ng pagkakataon para sa mga mag-aaral na makuha ng pagkakalantad sa “tunay”na mga tao at mga kaganapan at pagkakataon na gumawa ng mga koneksyon sa iba.
Metacognitive Teaching – (Thinking beyond Thinking) paggabay ng mga guro sa mga estudyante na maging mas madiskarte sap ag-iisip sa pamamagitan ng pagtulong sa kanila na maunawaan ang paraan ng pagpoproseso ng impormasyon.
Panel Discussion – binubuo ito ng isang grupo ng 3 hanggang 6 na tao na may isang mapakay nap ag-uusap sa isang nakatalagang paksa na may o walang aktibong pakikilahok ng madla.
Peer Tutoring – ang pagtatalaga ng mga estudyante upang tulungan ang isa’t-isa sa isang one-on-one basis o sa isang maliit na grupo sa iba’t-ibang sitwasyon.
Problem-based Learning – Hinahamon ang mga estudyante na matuto sa pamamagitan ng pakikipag-ugnayan sa isang real world problem.
Reflective Teaching – ay isang tugon sa nakaraang karanasan at nagsasangkot sa conscious recall at pagsusuri ng karanasan bilang batayan para sa pagsusuri at paggawa ng desisyon at bilang isang mapagkukunan para sa pagplaplano at pagkilos.
Role Playing – pagpoportray o pagsasaganap sa isang sitwasyon, kondisyon, o mga pangyayari hingil sa tunay na buhay.
Simulation – kumakatawan o mag-modelo ng isang tunay na sistema, sitwasyon o pangyayari.
Socratic Method – Ang guro ay hindi nagbibigay ng impormasyon nang direkta ngunit sa halip ay nagbibigay ito ng mga serye ng mga katanungan. Ang layunnin nito ay upang tulongan ang mga estudyante sap ag-proseso ng mga impormasyon at makisali sa mas malalim nap ag-unawa sa mga paksa.
Symposium – ay isang pormal na aktibidad kung saan 2 hanggang 5 na tao ang nagsasalita o nagtatalakay sa isang paksa.


JACOB KOUNIN’S MGT MODEL (1970)

1,) WITH-IT-NESS – more aware kung ano mga nangyayari sa klase.
2.) OVERLAPPING – ang guro ay maaaring makitungo sa isang off-target na gawain nang hindi nakakaabala kung ano ang ginagawa niya.
3.) SMOOTHNESS AND MOTIVATION – Maraming iba’t-ibang pagbabago ng aktibidad sa isang araw ng paaralan; paglipat mula sa isang aktibidad sa isa pang pangangailangan upang maging maayos. Ngunit may kaugalian na dapat iwasan ito ay:
 Stimulus-boundedness – ang nagambalang atensyon ni teacher dahil sa isang extraneous stimulus. Halimbawa: Ang mga estudyante ay nagsusulat ng notes – pagkatapos ay nagsabi ang guro sa klase tungkol paggawa ng notes para sa kanilang magulang pagkatapos ng kasalukuyang gawain.
Thrusts – ang guro ay nakakagambala sa mga estudyant na nakikibahagi sa mga aktibidad na walang babala o isinasaalang-alang kung ang mga estudyante ba ay handa o hindi.
Dangles – ang guro na pumupunta sa isang aralin at sa isa pang aralin na nawawala sa direksyon o wastong pagkakasunod-sunod ng aralin.
Flip-flops – ang guro na pabago-bago ng isip.
Overdwelling – ang guro ay gumagamit ng masyadong maraming oras sa isang aspeto ng aralin o ilang aspeto ng pag-uugali ng mag-aaral, kung kayat nangyayari hindi matapos-tapos at mabagal na usad ng aralin.
Fragmentation – pagbibigay ng guro ng isang aktibidad sa isang mag-aaral na tatagal ng ilang oras bago tumawag ng iba. Kung kaya’t nagiging mabagal minsan ang usad ng aralin.

4.) GROUP ALERTING SKILL – kinakailangan ng guro na makuha ang atensyon ng mga estudyante at panatilihin ito mula sa simula habang nagbabago ang mga aktibidad sa loob ng isang aralin.